CSGT Hà Nội sẽ được trang bị smartphone hoặc máy tính kết nối với cơ sở dữ liệu dân cư để xác minh chủ sở hữu phương tiện phục vụ xử phạt từ 1/1/2017. Ảnh: Tạ Tôn |
Hà Nội đã có cơ sở dữ liệu 7 triệu dân
Trao đổi với PV, bà Phan Lan Tú, Giám đốc Sở TT&TT Hà Nội thông tin, thí điểm phát hiện xe không chính chủ bằng thiết bị thông minh là chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung tại cuộc họp Ban chỉ đạo Ứng dụng CNTT ngày 26/11 vừa qua. “Trên cơ sở đó, chúng tôi sẽ phối hợp với Công an TP - là đơn vị chủ trì xem xét và có kế hoạch cụ thể để triển khai trong năm 2017”, bà Tú nói.
Trao đổi với Báo Giao thông, Đại tá Đào Thanh Hải, Phó giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết, việc thí điểm sử dụng thiết bị thông minh phát hiện xe không chính chủ dựa trên hệ thống cơ sở dữ liệu dân cư của Công an TP Hà Nội. Trong cơ sở dữ liệu này có toàn bộ tên tuổi, địa chỉ của những người dân sở hữu xe máy, thông tin về xe máy, quan hệ gia đình của từng người. Khi lực lượng chức năng dừng kiểm tra hành chính, nếu họ nói là xe của người thân thì cán bộ, chiến sĩ xử lý sẽ bấm điện thoại hoặc máy tính được kết nối với hệ thống cơ sở dữ liệu dân cư để biết chính xác xe máy đó có phải của gia đình người đó và đã sang tên chính chủ hay chưa.
“Để thực hiện việc này, Hà Nội đã có kế hoạch trang bị thiết bị smartphone cho các chiến sĩ làm nhiệm vụ. Vì đã có cơ sở dữ liệu của hơn 7 triệu dân rồi nên áp dụng thí điểm việc này không có gì khó khăn”, Đại tá Đào Thanh Hải nói và cho rằng, nếu Hà Nội thực hiện tốt việc kiểm tra xe máy chính chủ bằng thiết bị thông minh sẽ góp phần thực hiện tốt việc phạt nguội vi phạm giao thông qua hình ảnh hệ thống camera. Đồng thời, đây cũng là cơ sở giúp khám phá nhanh những vụ án, những vụ TNGT liên quan trực tiếp tới xe máy.
Giúp tra cứu nóng để xử lý vi phạm
CSGT lập biên bản trường hợp người đi xe máy vi phạm giao thông trên đường Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội. Ảnh: Tạ Tôn |
Cùng quan điểm phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân nắm rõ chủ trương mới, Đại úy Nguyễn Việt Anh, Đội CSGT số 6 nhận định, nếu được trang bị thiết bị thông minh, CSGT có thể dễ dàng cập nhật, xác minh “nóng” đối với phương tiện vi phạm giao thông. Từ đây, cảnh sát có thể xác minh xe tang vật, xe liên quan đến các vụ tai nạn hoặc xe chưa sang tên chính chủ để xử phạt. Đại úy Việt Anh cũng cho rằng, dữ liệu trên hệ thống phải được cập nhật liên tục, đồng bộ.
Khẳng định việc thí điểm hoàn toàn khả thi, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Khối giao thông, Công ty Giải pháp công nghệ FPT cho rằng, hiện Cục CSGT đã có cơ sở dữ liệu lịch sử đăng ký phương tiện kèm theo tất cả các thông tin về phương tiện đó. Lực lượng chức năng chỉ cần dùng máy tính bảng, thiết bị smatphone truy cập vào hệ thống sẽ biết được các thông tin về phương tiện như tên và địa chỉ chủ phương tiện, biển số, số khung, số máy. “Khi đã có cơ sở dữ liệu về phương tiện, chỉ cần mở cổng kết nối và công khai cho người có quyền truy cập vào hệ thống. Về mặt công nghệ hoàn toàn khả thi khi có quy định rõ về thẩm quyền truy cập”, ông Thắng khẳng định.
Theo ông Trần Hữu Minh, Phó chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia, điều quan trọng là dữ liệu và thiết kế bảo mật của hệ thống, phòng trường hợp thiết bị bị thất lạc, mật khẩu vẫn lưu, người nhặt được sẽ dùng vào mục đích khác. Mục đích cuối cùng của hệ thống là cung cấp cho lực lượng thực thi công vụ thông tin để họ biết được xe ai là người sở hữu phương tiện. Nhiều nước còn có thiết bị chuyên dụng như máy quét để đọc biển. Khi đó biển số xe sẽ hiện ngay trên màn hình, sẽ biết được với biển số này phải là xe con, xe khách hay xe tải, màu sắc của xe như thế nào, ai là người sở hữu... “Cũng cần lưu ý rằng về cơ bản đây là công cụ để hỗ trợ thông tin cho lực lượng chức năng để nhận dạng, phân tích, sàng lọc, còn khi xử phạt vẫn thực hiện đầy đủ quy trình theo quy định pháp luật như, kiểm tra hồ sơ giấy tờ gốc của phương tiện, chứng minh thư nhân dân... nên tôi cho rằng hoàn toàn khả thi. Chúng ta không thể xử phạt hết được ngoài hiện trường. Vì vậy, việc quản lý xe chính chủ là xu hướng tất yếu vì đây sẽ là nền tảng quan trọng nhất để xử “phạt nguội”. Để làm được việc này phải có hệ dữ liệu quản lý phương tiện, quản lý được chính chủ và người sử dụng”, ông Minh cho hay.
Dễ xác định người thân, khó xác định người quen Khẳng định việc thí điểm sẽ mang lại hiệu quả, tuy nhiên, Đại tá Đào Thanh Hải cũng thừa nhận: “Việc xác minh những người thân trong gia đình là dễ dàng. Nhưng trong trường hợp bạn bè mượn xe của nhau thì sao? Theo quy định của luật, người điều khiển phương tiện có đủ các giấy tờ quy định là được điều khiển phương tiện, không cứ xe đó thuộc sở hữu của ai. Hiện, chúng tôi vẫn đang đợi chủ trương của Chính phủ và Bộ Công an để khi triển khai đảm bảo tính khả thi”. |
Theo baogiaothong.vn