Tin từ Ban tổ chức|
TS Phạm Sỹ Liêm - Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam:
Ở các nước phát triển, vỉa hè là công trình công cộng, được ưu tiên tối đa cho người đi bộ. Tất nhiên, việc sử dụng một phần công trình này để phục vụ kinh doanh cũng nằm trong chức năng của vỉa hè. Thực tế, việc buôn bán ở các vỉa hè hiện nay chỉ xảy ra ở một số tuyến phố khu phố thương mại, nơi có cung – cầu. Còn các khu phố phi thương mại điển hình như Phan Đình Phùng, Hoàng Diệu... vẫn rộng rãi, ngăn nắp. Vậy, cần bố trí việc kinh doanh các tuyến phố vỉa hè theo quan hệ thị trường chứ không đơn thuần là gọn gàng. Cách sắp xếp vì thế phải phụ thuộc vào điều kiện cụ thể của tuyến phố đó trên cơ sở điều tra dư luận xã hội.
KTS Trần Ngọc Chính - Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam:
Trước đây, để có nguồn vốn bảo trì vỉa hè mà không dùng ngân sách, ngày 20/12/1889, Đốc lý Hà Nội Landes (Pháp) đã ban hành một nghị định cho thuê vỉa hè Hà Nội để dân mở cửa hàng hay bán cà phê với giá 40 xu/m2/năm. Cùng với đó, cũng đánh thuế ban công, thuế ô văng. Với biển quảng cáo, nếu là biển phẳng áp vào tường không gây nguy hiểm cho người đi bộ sẽ miễn thuế, nhưng nếu làm nhô ra sẽ thu thuế theo diện tích, số tiền này cũng được đưa vào quỹ bảo trì. Hằng ngày, cảnh sát lục lộ đi tuần, họ đạp xe quanh các phố, nếu phát hiện vi phạm thì xử phạt, nếu không có tiền sẽ đưa về bót.
Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia: Việc ra quân của các địa phương lần này là việc khởi động lại một cách toàn diện một nhóm các giải để lập lại trật tự vỉa hè. Thứ nhất, trả lại chức năng căn bản nhất của vỉa hè đó là phục vụ người đi bộ. Thứ hai, có phương án quản lý phù hợp, ví dụ phần vỉa hè nào là để đi bộ, phần nào còn dư thì bố trí ưu tiên cho hoạt động của những người phải mưu sinh bằng hoạt động trên vỉa hè, phần diện tích nữa có thể sử dụng để phục vụ cho việc trông giữ xe máy, ô tô, phục vụ cho hoạt động sử dụng đất dọc theo tuyến phố. Thậm chí, nếu vỉa hè nào có phần đủ rộng, trong khoảng thời gian nhất định trong ngày dành cho người đi bộ (khoảng từ 6 giờ sáng đến 8 giờ tối) nhưng sau đó có thể bố trí sử dụng vào hoạt động khác như kết hợp cho các hộ trước vỉa hè được sử dụng một phần trước mặt để kinh doanh. Tuy nhiên, vỉa hè là tài sản công nên Nhà nước phải có trách nhiệm đầu tư xây dựng, chỉnh trang cho đẹp, quản lý khai thác cho hiệu quả theo đúng chức năng đã được quy định trong pháp luật. Chúng ta phải làm căn cơ để đảm bảo các chức năng căn bản được đáp ứng và các lợi ích khác được hài hòa thỏa mãn và quan trọng nhất là có được sự công bằng, bình đẳng, minh bạch trong quản lý và sử dụng vỉa hè.
TS Nguyễn Xuân Thủy - Nguyên Giám đốc Nhà xuất bản Giao Thông:
Nói về lâu dài, bền vững và đúng luật thì vỉa hè không được cho thuê. Vỉa hè theo luật, theo đúng chức năng của nó là dành cho người đi bộ. Tuy nhiên, trong giai đoạn quá độ hiện nay khi diện tích dành cho giao thông tĩnh của Hà Nội đang thiếu, hạ tầng các chợ chưa đáp ứng hoặc giá thuê quá cao, xây dựng không hợp lý… thì chúng ta có thể sử dụng những khu vực có vỉa hè rộng từ 5 - 6m, trong đó đã dành 1,5 - 2m cho người đi bộ ở phía ngoài, phía trong còn lại có thể dành cho để xe và những người buôn bán có đời sống khó khăn thuê và tiền đó để vào công quỹ. Điều này mang ý nghĩa nhân văn đối với người buôn bán nhỏ trên vỉa hè. |